วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีทำกล้วยตาก

การทำกล้วยตาก : เคล็ดลับการทำกล้วยตากให้สีสวยแบบบ้านๆ


วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
- กล้วยน้ำว้าสุก  2 – 3  หวี

อุปกรณ์
- ถาด/ภาชนะสำหรับตากกล้วย
- ซึ้งนึ่ง
- น้ำเปล่า

วิธีทำ
1. คัดเลือกกล้วยน้ำว้าที่มีผลสีเหลืองสุก  หรือจะนำเอากล้วยที่สุกมากมาแปรรูปเป็นกล้วยตากก็ได้  เพราะเราจะทำการถนอมอาหาร คือ  ทำให้กล้วยสามารถเก็บไว้กินได้นาน  
2.  ปอกเปลือกกล้วยออก แล้วนำเอากล้วยมาจัดวางลงภาชนะ
3.  นำกล้วยที่จัดเรียงไปตากแดดในช่วงแรก ประมาณ 3 – 4  วัน  ช่วงนี้กล้วยจะเริ่มเปลี่ยนสีเริ่มแห้ง  แต่กล้วยบางส่วนสีจะไม่เสมอกัน  บางลูกแห้งเกินไป
4.  นำกล้วยมานึ่งด้วยซึ้งนึ่งเพื่อให้กล้วยมีความชื่นภายในกล้วย ไม่แห้งจนเกินไป  อีกทั้งสีที่ได้จะมีสีน้ำผึ้ง  คือ  สีน้ำตาล  มีความหวานเสมอกัน  (การนึ่งเราต้องการความชื่นให้กล้วยและต้องการให้สีเปลี่ยน  ควรสังเกตไม่ควรนึ่งนานเกินไปหรือเร็วเกินไป  เอากำลังพอดี  ฝึกสังเกตเอานะไม่ยากถ้าคิดจะทำอาหาร  ทำขนมต้องเรียนรู้  ทำ  ทำ  ทำ  เท่านั้นแล้วคุณจะชำนาญ)
5.  นำเอากล้วยที่นึ่งมาทำการผึ่งแดดอีกครั้ง  ครั้งที่ 2  ใช้เวลาตากประมาณ 3 – 4  วัน  สังเกตดูว่ากล้วยเริ่มมีความแห้งพอดีหรือยัง  ถ้าแห้งกำลังพอดี  ก็นำเก็บใส่ถุง เป็นอันว่าเสร็จขั้นตอน

**************************
หลายคนคงจะมีคำถามที่ว่า  ทำกล้วยตากกินเองแล้วทำไมมันไม่เหมือนที่เขาขาย  มันแห้งไป  มันแข็งไป  สีไม่สวย  หลายคำถามจะหมดไปเพราะเรานำเสนอเคล็ดลับมาฝาก 
**************************


***หมายเหตุ***
การทำกล้วยตากแต่ละสูตรจะมีเทคนิคแตกต่างกันออกไป  บางคนใช้วิธีการอบ  บางคนใช้วิธีการนึ่ง  บางคนตากอย่างเดียว  ก็แล้วแต่คนชอบ
แต่สำหรับเคล็ดลับที่นำมาฝาก  คือการตากแล้วนำมานึ่งจะช่วยเพิ่มสีสัน และความเหนียวให้เหมือนกล้วยที่เขาทำขาย  ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีสูตรลับที่ไม่ค่อยจะบอกกัน   ซึ่งข้อดีของการนำไปนึ่งจะช่วยให้กล้วยที่ตกแห้งในช่วงแรกมีความชื้นคืนมาแล้วทำให้กล้วยมีน้ำหวานซึมออกมาเพิ่ม  ผิวสัมผัสไม่แห้งจนเกินไป  เพราะจากประสบการณ์การลองผิดลองถูก  ผู้เขียนเคยลองทำกล้วยตากแบบบ้าน ๆ วิธีที่ 1 นึ่งแล้วเอามาตากสีกล้วยซีดจางไม่สวย
วิธีที่ 2  ที่คนมักจะใช้กันคือ  ตากแดดอย่างเดียว  ก็ไม่ได้ผลกล้วยแห้ง  แข็ง  ไม่สม่ำเสมอ
จนมาถึงเคล็ดลับนี้ คือ การทำกล้วยตากให้สีสวย  เหนียว  หวาน  คือ  การนึ่งในขั้นตอนที่ 2  แล้วค่อยตาก  น้ำตาลในกล้วยจะกระจายทั่วผลกล้วยที่ตาก  จึงได้กล้วยตากสวย ๆ  ดังที่เห็นนะจ๊ะ




เขียน  วันที่ 30  กันยายน  2557

ผู้เขียน  พยัคฆ์กูรู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น