วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ขนมเทียน ขนมจ๊อก สูตรขนมไทยพื้นบ้าน

ขนมเทียน : สูตรโบราณ



วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
1.  น้ำตาลมะพร้าว
2.  น้ำตาลทราย
3.  มะพร้าวขูดฝอย
4.  เกลือ
5.  แป้งข้าวเหนียว
6.  แป้งข้าวจ้าว
7.  น้ำเปล่า
8.  ใบตองฉีกเป็นแผ่น
9.  น้ำมันพืช

วิธีทำไส้
1.  ตั้งกระทะ  เทมะพร้าวขูดฝอยลงไป  เทน้ำตาลทรายประมาณครึ่งกิโล  น้ำตาลมะพร้าวประมาณ 3  ขีด  ลงไปผสมกับมะพร้าว  ใส่เกลือป่นลงเล็กน้อย
2.  ตั้งไฟอ่อน ๆ  เคี้ยวจนน้ำตาลละลายซึมเข้าเนื้อมะพร้าวขูดฝอยจนชุ่ม  เคี้ยวด้วยไฟอ่อน ๆ ไปเรื่อย ๆ จนเหนียวเป็นก้อน  ปิดไฟพักไว้

วิธีนวดแป้งและห่อไส้
1. นำแป้งข้าวเหนียวประมาณ 1  กิโลกรัม  เทลงในพาชนะนวดแป้ง  ใส่แป้งข้าวจ้าวประมาณ 1  ขีด  ผสมให้เข้ากันเทน้ำเปล่าทีละน้อย นวดแป้งไปเรื่อย  ๆ จนเป็นก้อน  ให้แป้งมีความเหนียวไม่ติดมือ  ใช้เวลาประมาณ 5 - 10  นาที
2. เตรียมถาดใส่น้ำมันพืชไว้  ปั้นแป้งเป็นก้อนขนาดประมาณหัวแม่มือบีบให้แบน  ปั้นไส้ที่เตรียมไว้เป็นก้อนกลม ๆ ประมาณหัวแม่มือเช่นกัน  ค่อย ๆ  ห่อให้เป็นก้อนกลม ๆ แล้ววางไว้ในถาดน้ำมันพืช
3. พับจีบใบตองให้เป็นทรงกรวย  นำขนมที่ปั้นไว้ใส่ลงไปค่อย ๆ พับใบตองจากด้านหน้าพับลงไป  จัดรูปทรงให้เป้นกรวยแหลม  พับขอบกรวบด้านซ้าย  พับขอบกรวยด้านขวา แล้วนำปลายของกรวยที่เหลือพับสอดเข้าไปให้เป็นรูปทรงตามรูป
4.  เตรียมพาชนะสำหรับนึ่งโดยจัดเรียงขนมเทียนที่ห่อวางไว้เป็นชั้น ๆ  
5.  ตั้งน้ำร้อนให้เดือดยกพาชนะสำหรับนึ่งขึ้นเตา  ใช้เวลานึ่งประมาณ 30 – 40  นาที  หรือสังเกตจากสีและกลิ่นของขนม  ใบตองที่ห่อจะเริ่มเป็นสีน้ำตาลขนมเทียนจะมีกลิ่นหอม ๆ  ก็ยกลงจากเตาพักไว้ให้เย็น  เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

*หมายเหตุ
ขนมเทียน  ขนมจ๊อก  เป็นขนมพื้นบ้านของไทย  ซึ่งแต่ละภาคเรียกชื่อแตกต่างกันไปบ้าง  เช่นภาคเหนือเรียกขนมจ๊อก  ภาคกลางเรียกขนมเทียน  ขนมนมสาว  ซึ่งขนมเทียนแบบโบราณนั้นส่วนใหญ่จะเป็นไส้หวานที่ทำจากมะพร้าว  ส่วนปัจจุบันมีการประยุกต์ทำไส้เค็ม  และไส้อื่นๆ ตามความชอบ 

และเพิ่มเติมเทคนิคตามยุคตามสมัย คือ  การจุ่มขนมในถาดน้ำมันพืช  ช่วยให้ขนมไม่ติดใบตอง และไม่ติดมือ  เป็นเทคนิคที่เกิดขึ้นในยุคหลังมานี้เองนะจ๊ะ  แต่โดยรวมแล้วรสชาติยังเหมือนเดิม


เขียน  วันที่ 26/09/2556

ผู้เขียน  พยัคฆ์กูรู

2 ความคิดเห็น:

  1. เมนูพื้นบ้าน...ภาคเหนือ ภาคกลางเรียกชื่อคนละแบบแต่วิธีทำและรสชาติคล้าย ๆ กัน
    นาน ๆ กินทีก็อร่อยดีครับ ครับ

    ตอบลบ